Breaking News
Loading...
8/4/13

Review Sky a830 (Đánh giá về điện thoại Sky A830 của Pantech)

10:07 CH
Với những tên gọi như Sky, Take hay Anycall, những chiếc điện thoại này mới nghe tên có vẻ khá “rẻ tiền” với những người lần đầu được biết. Tuy nhiên, nếu như là một người đã quen với các sản phẩm thương mại được phát hành bởi các nhà mạng lớn như AT&T, T-mobile hay Vodafone chẳng hạn, bạn nên công bằng một chút: thực chất thì chúng cũng được sản xuất bởi những hãng công nghệ lớn, mà ví dụ cụ thể đối với các mẫu điện thoại Hàn Quốc thì đa phần là từ Pantech, Samsung, LG (“người nhà” mà) hay ít hơn là Sony hoặc Motorola chứ không phải là “hàng chợ” được dán mác như một số nhà mạng ở Việt Nam (xin phép không được nhắc tên). Các mẫu máy quốc tế của các hãng sản xuất Hàn Quốc thường đắt hơn từ một chút đến rất nhiều so với các model được làm để bán trong nước. Tiêu biểu như chiếc Optimus 2X chẳng hạn. Giá thị trường của chiếc máy phiên bản quốc tế là vẫn tầm 6 triệu, nhưng một chiếc máy xách tay tương tự chỉ có giá tầm trên dưới 4 triệu (tất nhiên là không thể giống nhau hoàn toàn: phiên bản nội địa nhìn “xấu trai” hơn nhiều).


Trong số các tên tuổi nội địa đến Việt Nam này, Pantech chiếm ưu thế tuyệt đối về mặt số lượng và chủng loại các mẫu máy nổi bật với các dòng Sky. Các dòng điện thoại từ của họ có thể kể ra rất nhiều model từ “đầu 6” tới “đầu 7” và mới nhất hiện nay là “đầu 8”. Thực sự người viết vẫn chưa rõ lắm các model 6xx 7xx hay 8xx khác nhau như thế nào. Tuy nhiên, chắc chắn rằng các model 8xx là mới nhất và được trang bị những công nghệ cũng như phần cứng mới nhất.
Và kẻ mới nhất trong số loạt sản phẩm mới nhất đến từ Pantech là chiếc máy Sky Vega Racer 2, hay còn có tên mã là thay màn hình htc one v mang theo 3 mã L K S tương đương với 3 nhà mạng của Hàn Quốc. Được một số cửa hàng cũng như thương nhân PR khá mạnh mẽ, tuy nhiên liệu thực sự A830 có đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng? Đó là điều mà chúng tôi sẽ cùng bạn đọc đi tìm hiểu trong bài viết này. Nhân vật chính của chúng ta là A830L ( được cung cấp bởi nhà mạng LGU)

Phần cứng


Việc người dùng hi sinh thương hiệu để đến với những sản phẩn xách tay nội địa thì chắc chắn rằng việc quan tâm đầu tiên của họ là cấu hình : cụ thể ở đâu là CPU và Ram. Và ở tiêu chí này A830L đủ làm thỏa mãn người dùng:
Chip lõi kép Snapdragon S4 MSM8960 1,5GHz (công nghệ 28 nm)
RAM 1GB.
Kích thước 132.4 x 68.9 x 9.4 mm.
Nặng khoảng 135 gram.
Có khe cắm thẻ MicroSD, hỗ trợ tối đa 32 GB
Màn hình Super IPS, kích thước 4,8 inch, độ phân giải HD (800x1280), mật độ điểm ảnh khoảng 314 ppi. Độ sâu là 16 triệu màu. Cảm ứng đa chạm điện dung rất nhạy, đỗ trễ thấp.
Có khẻ cắm thẻ nhớ.
Hỗ trợ GSM, 3G, 3G+ và 4G đầy đủ.
Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, Bluetooth 4.0, GPS có hỗ trợ A-GPS.
Camera 8MP, đèn Flash kép, quay phim Full HD 1080p.
Có bộ lọc âm, chống ồn tốt.
T-DMB TV, nhưng chưa xài được ở Việt Nam.
Pin 2020 mAh.



Như có thể thấy, chiếc điện thoại này không đi theo trào lưu 4 nhân đang thịnh hành trong những chiếc điện thoại cao cấp nhất hiện tại, mà trung thành với một con chip 2 nhân. Tuy nhiên, đây không phải 1 con chip 2 nhân đơn giản: nó là con chip mới nhất trong các dòng sản phẩm của Qualcomm, chip S4, với hiệu năng cực kỳ ấn tượng đã được thể hiện trên chiếc One S của HTC (nhiều điểm số thử nghiệm tỏ ra ấn tượng hơn cả người đàn anh One X sử dụng Tegra 3).


Lý do Pantech (hãng sản xuất ra chiếc điện thoại này) sử dụng con chip S4 thay vì Tegra 3 hay bất kỳ con chip nào khác trên thị trường, ngoài vấn đề hiệu năng ra, theo người viết, còn là vì một nguyên nhân khác, thiết thực hơn nhiều. Đó là vì, S4 hỗ trợ mạng 4G LTE, “mốt thời thượng” của các smartphone mới hiện nay, và nó đặc biệt hữu dụng ở Hàn Quốc, khi mạng 4G ở nước này đã phát triển rất mạnh. Ngoài ra, giá của chip S4 chắc chắn rẻ hơn rất rất nhiều những con chip 4 nhân khác, không phải chỉ vì nó ít nhân hơn, mà còn vì sức mạnh của Qualcomm giúp nó giảm được giá thành đi rất nhiều lần.

Hãy nhìn lại những lựa chọn 4 nhân khác (chúng tôi không nhắc tới những lựa chọn 2 nhân vì đơn giản, hiệu năng của S4 vượt xa chúng): Tegra 3 bị loại ra đầu tiên, vì dù với hiệu năng đồ họa tốt, tuy nhiên giá thành cao và không có khả năng hỗ trợ 4G đã làm suy giảm rất nhiều vị thế của con chip này; Chip A5X của Apple: sẽ là không tưởng nếu Apple quyết định cấp phép sản xuất hay bán sản phẩm này cho một công ty nào khác; Chip TI OMAP mới: thậm chí chỉ mới nằm…trên giấy (ở thời điểm A830 ra đời); còn Exynos 44xx của Samsung thì quá khó tiếp cận, vì ngay cả họ cũng chỉ dùng chúng trên sản phẩm cao cấp nhất của mình là Galaxy S3, và nguồn cung cũng không đáp ứng đủ cầu cho chính họ.


Dung lượng RAM 1GB có lẽ đến thời điểm hiện tại vẫn là quá đủ, kể cả khi có nâng cấp lên ICS 4.0 đi chăng nữa. Thực tế là với một VXL “chỉ” 2 nhân thì có lẽ 2GB sẽ là hơi thừa và làm tăng gánh nặng xử lý cho nó.

Về mặt kết nối, như có thể thấy ở trên, A830L được trang bị đầy đủ những kết nối thông dụng và “thời thượng” nhất hiện nay, kể cả tính năng 4G đang là trào lưu của những smartphone cao cấp trong năm nay.



Thiết kế


Vega Racer 2 được thiết kế vuông vức với kiểu dạng thanh được bo góc tạo cảm giác cầm chắc tay. Màn hình chiếm phần lớn mặt trước của máy nhưng do các rìa mỏng nên máy ko cho ta cảm giác quá to , ngoài ra nhà sản xuất cung cấp một viền kim loại sang bóng khiến cho máy trông rất sang trọng.



Phía trên màn hình là Camera phụ, cảm biến và loa ( loa này là loa thoại đồng thời là loa ngoài tuy là tích hợp nhưng chất lượng âm thanh rất tốt. âm to mà không bị rè)


Khác với người đàn anh A820L và do được sản xuất ra sử dụng android 4.0.3 nên 3 nút cảm ứng đã không còn hiện diện thay vào đó là biếu tượng model Sky. Số nút bấm trên máy cũng được tiêu giảm đáng kể máy chỉ có 3 nút bấm vật lý đó là nút nguồn ở cạnh phải và hai nút tăng giảm âm lượng ở cạnh trái độ đàn hổi của các nút khá tốt.

Cạnh trên của máy bao gồn cổng micro usb, jack tại nghe 3.5 và một chốt để treo móc khóa ( một đặc trưng của các smartphone nội địa Hàn). Phía dưới của máy chỉ có một mic thu âm


Mặt sau

Đằng sau của máy được thiết kế khá cân đối với camera và đèn flash được bao bọc trong một lớp kim loại xước hơi lồi lên so với mặt bằng chung. Mặt vỏ được làm một lớp nhựa chống xước và khá dẻo . Ở giữa có một lớp nhám giảm trượt khi cẩm nắm cùng với đó là biểu tượng của nhà mạng và hãng sản xuất.

Màn hình:

Màn hình của A830L có độ phân giải 1280x720, cho một mật độ điểm ảnh lên tới 310 ppi Bạn sẽ thấy sự thiếu những phím cảm ứng (hay vật lý) thường thấy ở dưới màn hình, đơn giản vì với việc được cài đặt sẵn Android 4.0 Ice Cream Sandwich, việc có những nút bấm như vậy là hoàn toàn không cần thiết, 3 phím điều hướng được sử dụng nhiều nhất tất cả đã được “đặt lên” phần dưới của màn hìnhhím home, phím back và phím hiển thị các ứng dụng đang chạy. Cũng vì vậy mà độ phân giải thực để thể hiện nội dung của máy không phải hoàn toàn là 1280x720, mà chỉ vào khoảng 1184x720. Tuy nhiên khi xem phim thì các nút này sẽ ẩn đi để bạn có thể thưởng thức với độ phân giải tối đa.


So sánh khả năng hiển thị:

Về màn hình của A830l, thì quả thật không có nhiều điều để nói. Pantech chưa từng nổi tiếng trong việc tạo nên những sản phẩm có màn hình xuất sắc (có lẽ cũng là một phần lý do khiến họ chưa có nhiều danh tiếng trên thế giới), nên không có gì ngạc nhiên khi một sản phẩm làm theo đơn đặt hàng, và lại yêu cầu cao về mức giá dễ chịu như A830L lại có một màn hình không được nổi bật. Công bằng mà nói Pantech đã tạo ra những chiếc thay màn hình htc one j thực sự khác biệt và ấn tượng.


Có lẽ phải nói thẳng thế này: ngoài việc sử dụng tấm nền super ips có độ rộng tạo cảm giác rất thoải mái khi đọc sách hay duyệt web, cũng như độ mịn “chấp nhận được” (ppi cao), thì màn hình này không còn điểm gì mạnh. Nó thể hiện sắc độ trắng (nền trang web chẳng hạn) có màu hơi ám vàng, thậm chí là cả khi so với một màn hình AMOLED nổi tiếng về … độ ám vàng như trên Galaxy S2. Điều đó kéo theo hình ảnh hiện thị luôn luôn như có một lớp bụi mờ màu vàng phủ trên. Tất nhiên là cũng phải là một người dùng khó tính mới nhận ra điểm yếu này, nhưng sự thật là nó vẫn ở đó!


Góc nhìn phải nói là hơi tồi

Khả năng phản hồi của màn hình cảm ứng được chúng tôi nhìn nhận là tốt, thậm chí là rất chính xác. Chúng tôi không nói về sự mượt mà, vì với nhiều năm phát triển, công nghệ cảm ứng điện dung đã phát triển tới mức ngay cả những thiết bị tầm phổ thông cũng có một màn hình rất mượt mà rồi. Cái tôi nói là độ chính xác, một thứ mà chỉ đến gần đây ta mới thấy sự quan tâm của những nhà sản xuất tới yếu tố này.


Trước đây việc tạo ra một màn hình càng đáp ứng nhiều điểm chạm, càng nhạy càng tốt là thứ mà các nhà sản xuất hướng đến. Tuy nhiên, gần đây, có vẻ họ đã hiểu ra rằng, quá nhạy cũng không phải khi nào cũng tốt: khi cần đến sự điều hướng chính xác đến 1 đoạn văn bản (chẳng hạn khi bạn cuộn trang nhanh và dừng lại ở chính xác 1 đoạn nào đó), sự cảm ứng quá nhạy có thể gây ra một chút rắc rối; quá nhiều điểm chạm cũng không giúp nhiều trong việc sử dụng máy (thường thì 4, hay 5 điểm chạm đã là quá đủ cho các thao tác điều hướng dạng cử chỉ). Để đánh giá về sự chính xác trên màn hình của A830, có thể dùng cụm từ: đủ làm hài lòng. Các thao tác duyệt ảnh, duyệt web, duyệt văn bản không quá nhanh và có gia tốc đáp ứng đúng theo tốc độ vuốt, việc dừng lại khi đang duyệt nhanh tốt, ít khi “miss”.

Hiệu năng

Có lẽ đây là phần quan trọng nhẫt của chú dế được coi là Siêu Khủng này. Việc sở hữu chip Snapdragon S4 chip mới nhất của Qualcomm dựa trên tiến trình 28nm tốc độ 1.5GHz giúp cho Vega Racer 2 có một hiệu năng xử lý ấn tượng, đi kèm với Gpu Adreno 225 cho hiệu suất chơi game tốt.


Và đi kèm với bộ nhớ trong 16 Gb tích hợp luôn là bộ nhớ ứng dụng nên bạn không phải lo lắng cho việc cài đặt quá nhiều app và game khiến tràn bộ nhớ. Dưới đây là một số điểm benchmark trên máy









Để đánh giá tốc độ duyệt web của thiết bị này chúng tôi sử dụng phần mêm vellamo của Qualcomm. Và kết quả cho thấy thật ấn tượng, ở mảng này A830 lại một lần nữa đánh bại OneX


Thời lượng pin và Nhiệt độ

Việc sở hữu một màn hình khá to (4.8 inch) sẽ khiến người dùng nghi ngờ về thời lượng sử dụng của chú dế này. Tuy nhiên việc lo lắng đã trở nên thừa thãi bởi 2 lý do: thứ nhất việc sử dụng chip Snapdragon tiến trình 28nm dựa trên lõi krait được qualcomm quảng cáo là siêu tiết kiệm pin, thứ hai đó là trong phụ kiện kèm theo máy có thểm một viên pin phụ có dung lượng 2020mah giống như viên pin chính.


Thực tế sử dụng cho thấy A830L có thời gian sử dụng pin khá, việc test benchmark ở trên diễn ra trong vòng hai tiếng đồng hồ chỉ ngốn của chú dế này 1/4 lượng pin. Có lẽ sử dụng tốn pin nhất chính là lướt web sử dụng 3G, vì là máy nội địa nên khi sử dụng 3G ở việt nam máy phải sử dụng chế độ roaming nên rất ngốn pin , thường thì máy chỉ chịu được 5-6 tiếng duyệt web liên tục, có thể khắc phục được điều này bằng cách sử dụng wifi .

Về nhiệt độ, có lẽ là phần mà những người đã từng sử dụng Sky quan tâm bởi Vega Racer ( người đàn anh của A830 ) đã không làm tốt việc này, máy thường nóng rất nhanh khi chạy các ứng dụng nặng có cảm giác như bạn cầm chiếc lò sưởi trên tay vậy, thật khó chịu. Nhưng A830 lại khác khi sử dụng các ứng dụng nặng hay chơi game trong một thời gian dài máy chỉ hơi âm ấm, đó là một điều được đánh giá khá cao và giúp máy có một tuổi thọ bền hơn.


Phần mềm

Vega Racer 2 ra đời kèm theo hệ điều hành ICS (4.0.3) với giao diện được tùy biến gọi là Sky home, ngoài ra nhà sản xuất còn cung cấp một giao diện là Simple mode để cho người dùng mới làm quen có thể sử dụng chiếc điện thoại này, đơn giản chỉ hiển thị những tính năng cần thiết của một chiếc điện thoại : nghe gọi, sms, duyệt web, xem lịch..



Tuy nhiên giao diện nghe nhạc sky khá đẹp và việc quản lý thư mục khá dễ dàng. Dù là stock music player nhưng được hỗ trợ khá nhiều các EQ hỗ trợ âm thanh vòm và âm thanh khá hay . Phần mềm Video khá ấn tượng khi hỗ trợ nhiều codec, âm thanh vòm , hình ảnh sắc nét, tương phản cao. Hỗ trợ cả chế độ âm thanh nổi 5.1.

Ngoài các tính năng cơ bản trên Pantech còn cung cấp cho bạn một chức năng hết sức thú vị đó là chức năng vẩy tay để next nhạc , xem ảnh , đọc sách và nhận cuộc gọi đến cùng với đó là chức năng smart voice giống như siri của Apple.


Camera

Camera của những sản phẩm đến từ Pantech chưa bao giờ được đánh giá cao, và với một sản phẩm được chế tạo công nghiệp cho một nhà mạng Hàn Quốc như chiếc A830L thì có lẽ chúng ta lại càng không nên kỳ vọng quá nhiều.


Chưa nhắc tới chất lượng ảnh, tuy nhiên A830 cung cấp đầy đủ các tùy chọn cũng như tinh chỉnh như những camera phone cao cấp nhất, kể cả việc cung cấp chế độ chụp toàn cảnh panomara. Một điểm cộng nho nhỏ trong bối cảnh ngay cả nhiều smartphone cao cấp (đặc biệt là LG hoặc Sony) cũng không cung cấp được đầy đủ những tính năng như vậy.

Thực tế ảnh chụp được từ chiếc A830L cho thấy nhận định trên của chúng tôi là chính xác. Có độ phân giải là 8Mpx nhưng có lẽ camera này chúng tôi khuyến cáo không nên dùng trong việc “sáng tạo nghệ thuật” và chắc chắn sẽ không đáp ứng được yêu cầu của những người dùng có yêu cầu cao về chụp hình.

Với điều kiện ánh sáng tốt, A830L cho nước ảnh không được trong và khá “nhạt nhòa”, chỉ có thể coi là tươi sáng trong điều kiện ánh sáng thật mạnh, và kể cả có như vậy thì độ chi tiết cũng không cao. Có lẽ là do cảm biến của camera này quá nhỏ nên khả năng bắt sáng kém. Điều này khiến cho những bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng bình thường và ánh sáng yếu trở nên khá tệ, các bạn có thể thấy những bức ảnh chụp với điều kiện ánh sáng trong nhà dưới đây để biết thêm. Có một điểm cộng nho nhỏ là khi có đèn flash, do tính bắt sáng kém của cảm biến mà thành ra bức ảnh lại không bị “cháy”, khiến cho ảnh lên màu chính xác.


Bù lại cho khả năng chụp hình kém là khả năng quay video tương đối tốt của máy, sàu này là người đàn anh thay màn hình htc my touch 4g. Có thể nói, cho dù không thể tốt như những smartphone đình đám nhất, nhưng nước phim thu được trong, kết hợp với khả năng lấy nét liên tục cho ra những hình ảnh ở mức khá, cộng thêm mic thu âm có chức năng lọc tiếng ồn nên chất lượng âm thanh thu được khá tốt.

Nhìn chung, nếu bạn muốn chụp “chơi chơi” với máy ảnh trên chiếc điện thoại này nên được kết hợp với một phần mềm như instagram hay ca
Kết Luận

Với cấu hình cao và thiết kế bắt mắt, Vega Racer 2 chắc chắn là đối thủ đáng gờm với các smartphone cùng tầm giá. Tuy nhiên một số hạn chế từ một chiếc điện thoại nội địa cũng mang lại cho bạn những vấn đề lưu tâm như nhắn tin, 3G hay thậm chí là vấn đề bảo hành….Nhưng trên hết bạn là người đam mê công nghệ, muốn tiếp cận đến cấu hình mà lại không có khả năng tài chính thì Vega racer 2 chính là sự lựa chọn hàng đầu. Dưới đây là một số điểm đánh giá:
Thiết kế : 8.5
Hiệu năng : 8.5Tính năng : 8.6
Trung bình : 8.5

Nguồn: http://didongmango.vn/threads/3230/
Bài đăng Mới hơn
Previous
This is the last post.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Toggle Footer