Breaking News
Loading...
23/8/13

Hướng dẫn cách chụp ảnh đẹp trên smartphone

9:25 SA
Những bí quyết nhỏ nhưng khá hữu dụng cho người dùng ưa thích chụp ảnh bằng điện thoại. Hiện tại những chiếc smartphone mới nhất hiện nay như chiếc asus zenfone 4 a400, Sky A880, Lumia 1020 đều được trang bị camera khá khủng để phục vụ nhu cầu chụp ảnh bằng smartphone của mọi người.

Camera là một trong những tính năng quan trọng nhất khi nói về bất cứ một smarpthone nào. Sự phát triển nhanh chóng về công nghệ cảm biến trên những chiếc điện thoại đã khiến nhiều người thích chụp ảnh thay vì bỏ tiền ra mua máy ảnh số. Thậm chí họ sẵn sàng mạnh dạn đầu tư một số tiền không nhỏ để sở hữu một model smartphone có camera khủng. Tuy nhiên, không phải cứ camera độ phân giải cao, chất lượng tốt sẽ giúp bạn tạo ra những bức hình ấn tượng.


1. Lau sạch ống kính camera trước khi chụp

Có khá nhiều dòng điện thoại sở hữu thiết kế camera lồi do kích thước cảm biến lớn. Với kiểu sắp đặt này, ống kính camera của điện thoại sẽ rất dễ bị xước và bám bụi. Do vậy, để cho ra những tác phẩm nhiếp ảnh để đời từ điện thoại, chúng ta nên tránh để ống kính camera bị xước xát quá nhiều cũng như lau sạch bề mặt này trước khi chụp. Bằng không, đừng hỏi vì sao những bức ảnh bạn chụp ra lại có "hiệu ứng mờ ảo" khá khó chịu.


2. Giữ chắc tay khi chụp ảnh bằng điện thoại

Hầu hết các smartphone tầm trung đến cao cấp mới ra mắt gần đây cho tốc độ chụp hình khá nhanh ví dụ như chiếc dien thoai blackberry z3 của hãng Pantech có tốc độ chụp ảnh rất cao. Tuy nhiên, camera của những điện thoại giá rẻ hoặc có tuổi đời cao lại khó có thể đạt được tốc độ bắt hình nhanh cần thiết. Thông thường, camera của các thiết bị này chỉ bắt hình sau khoảng vài giây kể từ khi người dùng ấn nút chụp. Không nắm rõ quy luật này, chúng ta có thể vô tình rung tay khiến cho các bức ảnh trên điện thoại thường thiếu độ sắc nét và rất dễ bị mờ.


Chính vì vậy, những người hay chụp ảnh bằng điện thoại nên tập dần thói quen giữ chắc tay khi chụp để hạn chế những tác phẩm không mong muốn. Ngoài ra, nên chú ý tới khoảng thời gian bắt hình của máy nhanh hay chậm. Camera điện thoại có tốc độ bắt hình chậm, khi chụp ảnh ta nên chú ý giữ chắc máy thêm khoảng vài giây sau khi bấm chụp ảnh. Ta cũng nên chú ý tới điểm cần lấy nét. Đa phần điện thoại hiện nay đều canh nét tự động ở giữa bức ảnh. Nếu không cẩn thận chúng ta sẽ lấy nét không đúng vào đối tượng cần chụp.

3. Cố gắng lựa chọn những khung cảnh nhiều ánh sáng

Ánh sáng là một trong những tiêu chí quan trọng để cho ra những tấm hình sắc nét đối với dân chụp ảnh. Yếu tố này thậm chí còn mang tính sống còn đối với camera trên điện thoại khi mà kích thước cảm biến thường bị giới hạn để đảm bảo thiết kế tổng thể.


Để có được những bức ảnh đẹp và rõ nét nhất thì người dùng nên chụp ảnh khi có nhiều ánh sáng. Ảnh chụp ngoài trời sẽ cho chất lượng tốt hơn rất nhiều khi chụp ở những nơi thiếu sáng. Để có nhiều ánh sáng hơn, trước hết chúng ta cần tránh việc chụp ngược sáng, đồng thời nên quay lưng lại chỗ ánh sánh mặt trời hoặc để cho ánh sáng chiếu qua vai. Nếu chụp trong nhà, tốt nhất là quay lưng lại phía cửa sổ và bật đèn trong nhà lên trước khi chụp, nên tận dụng ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt bằng cách kéo rèm che, mở cửa.

4. Sử dụng nhiều tùy chọn chụp ảnh cũng như các bộ lọc hình ảnh

Ứng dụng chụp ảnh trên các smartphone thường cung cấp rất nhiều tùy chọn phù hợp với từng khung cảnh khác nhau. Chính vì thế mà bạn nên tận dụng tối đa những tùy chọn như độ sáng, độ tương phản hoặc độ nét thay vì sử dụng tùy chọn mặc định vì không phải lúc nào tự động cũng là tốt. Cách thức tùy chỉnh này còn giúp tăng khả năng sáng tạo của bạn và bức ảnh cũng trở nên có hồn hơn.
Ngoài ra, việc áp dụng những bộ lọc hình ảnh cũng là thủ thuật đơn giản, nhanh gọn để biến tấu những tấm hình chụp từ camera điện thoại ấn tượng hơn. Có khá nhiều ứng dụng miễn phí từ bên thứ 3 mà bạn có thể sử dụng để thổi hồn vào các tác phẩm của mình như Instagram, Photoshop, TiltShift Generator, Vintique, Picfx, Luminance hay Aviary. Nên nhớ rằng không phải lúc nào bạn cũng hội tụ đủ những điều kiện cần thiết để có một tấm ảnh ưng ý, vì vậy các phần mềm chỉnh sửa là biện pháp đơn giản nhưng rất hữu hiệu.

5. Chụp càng nhiều càng tốt

Dân yêu chụp ảnh thường ví chụp ảnh như một nghệ thuật và người chụp ảnh là một nghệ sĩ. Chính vì thế, chúng ta không nên áp dụng cùng một kiểu công thức với mỗi lần chụp ảnh. Sự sáng tạo là điều cần thiết để cho ra những tấm ảnh ấn tượng. Những để đạt được điều đó, chúng ta cần phải trải qua nhiều "khổ luyện". "Trăm hay không bằng tay quen", thế nên, chúng ta cần phải tập chụp ảnh thật nhiều trên điện thoại từ đó định hình phong cách chụp ảnh của riêng mình dù là trên những chiếc điện thoại tí hon. Từ đó việc kết hợp các hiệu ứng ánh sáng, tạo bóng và góc đặt máy khác thường sẽ không còn quá khó khăn.


Đơn cử như một hàng cột tròn đều tăm tắp và sáng rõ trong nắng trưa sẽ không thể đẹp bằng bức ảnh chúng đứng trong ánh sáng xiên thấp hơi lệch phương ống kính. Nhờ nắng tạt ngang, bóng cột sẽ đổ dài tạo một hàng cột nữa nằm dưới đất, thân của chúng sẽ được “vê” tròn lẳn vì hiệu ứng chuyển sáng tối. Nếu đặt máy thật thấp dưới chân hàng cột với ống kính góc rộng, đầu của chúng sẽ sẽ chạm vào nhau và lao vút lên trời, rất thú vị. Nhiều khi các tiết tấu lại xuất hiện cùng hiệu ứng quang học và chỉ tác động vào ống kính ở một góc nhìn nhất định. Vấn đề của người chụp ảnh là luôn phải tìm tòi và sáng tạo.

Dưới đây là một số gợi ý mà bạn đọc có thể tham khảo.

- Khi chụp cảnh vật, chọn một góc mà đường thẳng như con đường, hàng rào hoặc dòng sông sẽ dẫn vào bức ảnh của bạn. Đảm bảo sao cho đường chân trời là thẳng và nằm ở trên hoặc dưới khung hình của bạn (không bao giờ nằm ở giữa hình).


Con đường nằm vuông góc với đường chân trời.

- Khi chụp bức ảnh là một đối tượng hoặc khoảng không hãy thử nghiệm bằng cách chụp từ trên xuống một cái ghế, ban công hoặc cầu thang. Bạn cũng có thể quỳ xuống, nằm xuống hoặc chụp hướng lên để tạo ra các điểm xem khác nhau.

 Chụp nhìn lên cung cấp cái nhìn ấn tượng về bầu trời nằm chọn giữa những hàng cây.

- Khi chụp một bức ảnh về người hoặc vật thể gồm động vật hoặc trẻ nhỏ nên chú ý tới tầm mắt khi chup. Đơn cử như khi chụp trẻ con, chúng ta nên khum người xuống cho ngang với chiều cao của trẻ. Không nhất thiết phải bắt đối tượng nhìn chằm chằm vào máy ảnh mà hãy quan sát và nắm bắt khoảng khắc cảm xúc nhất của đối tượng.

- Kết hợp hài hòa bối cảnh và chủ thể: Kỹ thuật cơ bản nhất của nhiếp ảnh là kết hợp giữa bối cảnh và chủ thể. Khá nhiều người tập trung vào một đối tượng cụ thể mà quên đi phần còn lại của khung cảnh. Đôi khi, chính sự hòa hợp hay tương phản giữa đối tượng với khung cảnh sẽ tạo nên nét đặc sắc cho bức ảnh.

- Tận dụng "giờ vàng": Thời điểm được coi là giờ vàng đối với những người mê chụp ảnh là lúc bình mình hay chiều tà. Hãy cố gắng tận dụng khoảng thời gian này để tạo nên những tấm ảnh đẹp nhất cho bạn.

 Mình thông báo với các bạn một tin vui hiện tại trung tâm sửa chữa điện thoại GIAIMADT cung cấp dịch vụ thay mặt kính iphone 4, 4s, 5 chính hãng tại Hà Nội, click here để biết thêm thông tin chi tiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Toggle Footer